Cửa Thép Chống Cháy Là Gì – Ưu Nhược Điểm Ra Sao?

cua-thep-chong-chay-avar
5/5 - (1 bình chọn)

Trước tình trạng hỏa hoạn xảy ra liên tiếp như hiện nay, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, việc lắp đặt cửa thép chống cháy được xem là giải pháp thiết thực giúp hạn chế tối đa những tốn thất có thể xảy ra. Vậy cửa chống cháy này là gì? Chúng có ưu điểm gì? Bạn hãy cùng Kingdoor tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

cua-thep-chong-chay
Cửa thép chống cháy là gì?

1. Cửa thép chống cháy là gì?

Cửa thép chống cháy là loại cửa được thiết kế đặc biệt với khả năng chịu lửa, chịu nhiệt tốt, giúp ngăn chặn lửa và khói lan rộng trong một khoảng thời gian nhất định. Cửa này thường được sử dụng trong các công trình xây dựng như nhà ở, văn phòng, nhà máy, bệnh viện, trường học… Mục đích là để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi có hỏa hoạn xảy ra.

Cấu tạo:

  • Khung cửa: Khung cửa được làm bằng thép nguội mạ kẽm dày từ 1.2mm => 1.5 mm, có tác dụng tăng tính chịu lực. Bề mặt sơn tĩnh điện hay phủ lớp nhựa.
  • Cánh cửa: Được cấu tạo gồm 3 lớp. Hai lớp ngoài được làm từ tấm thép mạ kẽm có độ dày từ 0,8mm – 1,2mm với khả năng chịu nhiệt cao và chống cháy hiệu quả. Bề mặt được phun lớp sơn tĩnh chống rỉ sét. Ở giữa 2 lớp thép là tấm 2 Tấm Honeycomp có tác dụng cách nhiệt.
  • Phụ kiện: Đi kèm với bộ cửa chống cháy bao gồm các phụ kiện ổ khóa, bản lề, tay co thủy lực, thanh thoát hiểm là lớp Joint chống cháy giúp sẽ bít kín toàn bộ khe hở giữa cánh cửa và khung bao. Khi nhiệt độ tăng khói và lửa sẽ không thoát ra ngoài.
cau-tao-cua-thep-chong-chay
Cấu tạo cửa thép chống cháy

2. Ưu nhược điểm của cửa thép chống cháy

Dưới đây là một số ưu nhược điểm của loại cửa chống cháy này. Hãy cùng tham khảo nhé!

Ưu điểm

  • Khả năng chống cháy vượt trội: Đây là ưu điểm lớn nhất của cửa thép chống cháy. Nhờ cấu tạo đặc biệt với các lớp vật liệu chống cháy, cửa có thể ngăn chặn lửa và khói lan rộng trong một khoảng thời gian nhất định, giúp bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản.
  • Độ bền cao: Cửa thép chống cháy được làm từ thép mạ điện hoặc thép không gỉ, có khả năng chịu lực, chống va đập và chống ăn mòn tốt, đảm bảo tuổi thọ lâu dài.
  • Cách âm, cách nhiệt tốt: Cấu trúc cửa thép chống cháy thường bao gồm các lớp vật liệu cách âm và cách nhiệt như bông thủy tinh, len đá hoặc vermiculite. Điều này giúp giảm thiểu tiếng ồn và duy trì nhiệt độ ổn định bên trong
  • Tính thẩm mỹ: Cửa thép chống cháy ngày nay có nhiều mẫu mã và màu sắc đa dạng, có thể phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau. Một số loại cửa còn được phủ lớp vân gỗ hoặc sơn tĩnh điện để tăng tính thẩm mỹ.
  • An ninh tốt: Cửa có độ cứng và chắc chắn cao, khó bị phá vỡ, giúp tăng cường an ninh cho công trình.

Nhược điểm

  • Giá thành cao: So với các loại cửa thông thường, cửa thép chống cháy có giá thành cao hơn do yêu cầu về vật liệu và quy trình sản xuất đặc biệt.
  • Trọng lượng lớn: Do được làm từ thép, cửa có trọng lượng lớn, gây khó khăn trong quá trình vận chuyển và lắp đặt.
  • Khó sửa chữa và thay thế: Nếu cửa thép chống cháy bị hư hỏng, việc sửa chữa hoặc thay thế thường phức tạp và tốn kém hơn so với các loại cửa khác.

Mặc dù cửa thép chống cháy có giá thành cao, chi phí lắp đặt và bảo dưỡng phức tạp hơn so với cửa thông thường. Tuy nhiên loại cửa này giúp bảo vệ tính mạng tài sản trước nguy cơ hỏa hoạn. Do đó đây có thể được xem là khoản đầu tư xứng đáng.

Để biết thêm về bảng giá cửa thép chống cháy, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

Tham khảo các mẫu cửa thép chống cháy tại Kingdoor!

1.900.000 
1.900.000 

Cửa thép chống cháy

CỬA THÉP CHỐNG CHÁY P1-GO

1.900.000 

Cửa thép chống cháy

CỬA THÉP CHỐNG CHÁY MẪU P3

1.900.000 

Cửa thép chống cháy

CỬA THÉP CHỐNG CHÁY MẪU P3-G2

1.900.000 

Cửa thép chống cháy

CỬA THÉP CHỐNG CHÁY MẪU P1

1.900.000 
1.900.000 

3. Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy

Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy được quy định cụ thể trong TCVN 9383:2012, bao gồm các yêu cầu về:

Cấu tạo

  • Kích thước cánh cửa tối thiểu là 800x1200mm
  • Phần cánh cửa có độ dày từ 50 – 70mm và được làm từ thép cán mỏng dày 0.8mm – 1,2mm
  • Khung bao cửa sử dụng từ thép cán nóng dày 1,6mm; độ dày khung 100mm – 110mm.
  • Lõi cửa phải sử dụng vật liệu magie oxide (MgO) để chống cháy.
  • Phải có gioăng cao su để đảm bảo khói không lan ra ngoài và không gây ra tiếng động khi đóng cửa.
  • Có tay co thủy lực để cửa luôn ở trạng thái đóng, đảm bảo an toàn khi có cháy nổ xảy ra.

Cấp độ chống cháy

Theo quy định của tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9383, cửa chống cháy phải đảm bảo ngăn chặn được khói, lửa và khí độc trong khoảng thời gian tối thiểu từ 45 phút đến tối đa là 180 phút,. Bao gồm các cấp độ sau:

  • EI45: Chống cháy trong 45 phút
  • EI60: Chống cháy trong 60 phút (phổ biến nhất)
  • EI90: Chống cháy trong 90 phút
  • EI120: Chống cháy trong 120 phút
  • EI180: Chống cháy trong 180 phút

Trong đó:

  • Đối với công trình xây dựng nhà ở nhà ở: Thường yêu cầu cửa chống cháy cấp EI45 cho các khu vực như cửa ra vào, cửa thông phòng, cửa bếp.
  • Văn phòng, khách sạn, chung cư: Thường yêu cầu cửa chống cháy cấp EI60 cho các khu vực lối thoát hiểm, hành lang, cầu thang bộ.
  • Trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học: Thường yêu cầu cửa chống cháy cấp EI90 hoặc EI120 cho các khu vực lối thoát hiểm, phòng kỹ thuật, phòng chứa chất cháy nổ.
  • Nhà máy, kho hàng: Tùy thuộc vào loại hàng hóa lưu trữ và mức độ nguy hiểm cháy nổ, yêu cầu cửa chống cháy có thể từ EI60 đến EI180.

Các yêu cầu trên chỉ mang tính chất tham khảo, để biết thêm chi tiết, bạn có thể cần tra cứu QCVN 06:2021/BXD tại đây.

Trong một số trường hợp, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để xác định chính xác yêu cầu cửa chống cháy cho công trình cụ thể của mình.

giay-kiem-dinh-cua-chong-chay
Giấy kiểm định cửa chống cháy

4. Phân loại của thép chống cháy

Tùy theo cấu tạo, loại vật liệu, khả năng chống cháy cũng như thiết kế mà cửa gỗ chống cháy được phân thành các loại như:

Theo thời gian chống cháy

Theo thời gian chống cháy, cửa thép chống cháy được chia thành cửa chống cháy 45 phút, 60 phút, 90 phút, 120 phút và 180 phút tương ứng với thời gian chịu lửa và ngăn cháy, khói bụi.

Theo số cánh

Theo số cánh thì có thể chia thành cửa 1 cánh dành cho căn phòng có diện tích nhỏ. Cửa 2 cánh đều và lệch dành cho các vị trí có diện tích lớn hoặc linh hoạt theo yêu cầu của người sử dụng.

cua-1-canh
Cửa 1 cánh
cua-chong-chay-2-canh
Cửa chống cháy 2 cánh

Theo kiểu dáng và chất liệu bề mặt

Bên cạnh bề mặt trơn, nhẵn với màu xám như thường thấy, bề mặt cửa thép chống cháy cũng có thể được phun lớp sơn giả gỗ như cửa thép vân gỗ hoặc sơn tĩnh điện với màu sắc khác nhau để tạo nên vẻ đẹp theo yêu cầu.

Theo giấy kiểm định

Cửa thép chống cháy được phân thành loại có giấy kiểm định và không có giấy. Giấy kiểm định cửa thép chống cháy là một loại giấy chứng nhận do Cục Cảnh sát PCCC cấp, xác nhận rằng mẫu cửa thép chống cháy đã vượt qua các bài kiểm tra về khả năng chống cháy theo quy chuẩn QCVN 06:2021/BXD.

Về bản chất 2 loại cửa này không có gì khác nhau. Tại Kingdoor, loại cửa không có giấy kiểm định vẫn tuân thủ theo quy định của pháp luật về cửa chống cháy. Đối với loại cửa này, bạn có thể lắp cho nhà ở, hoặc những nơi không yêu cầu về giấy phép. Còn đối với công trình xây dựng về có yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, bạn nên lắp cửa có giấy chứng nhận để đảm bảo tránh những rủi ro pháp lý sau này.

Chi tiết đầy đủ hơn về giấy kiểm định bạn có thể tham khảo tại đây.

Đơn vị cung cấp cửa chống cháy uy tín, có kiểm định

Kingdoor là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực nội thất cửa tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết đem đến cho khách hàng sản phẩm cửa thép chống cháy chất lượng, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn của pháp luật với sự đa dạng trong mẫu mã và màu sắc thiết kế.

Ngoài mẫu cửa thép chống cháy, chúng tôi còn cung cấp nhiều loại cửa khác. Trong đó phải kể đến như cửa thép vân gỗ, cửa nhựa Đài Loan, cửa nhựa composite, cửa cửa gỗ công nghiệp… Tất cả đều được sản xuất với đa dạng mẫu mã, kích thước tùy chỉnh, đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.

Khách hàng có nhu cầu mua cửa, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Hệ thống cửa hàng:

Showroom 1: 205.Đỗ Xuân Hợp. Phường Phước Long B, Thành Phố Thủ Đức.
Showroom 2: 731.Lê Hồng Phong. P Phước Long Tp Nha Trang.
Showroom 3: 639. Quốc Lộ 13, P. Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.
Showroom 4: 602. Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Quận Bình Tân Hồ Chí Minh.

Thông tin liên hệ:

Website: /
Hotline: 0916503735
Địa chỉ: 602 Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Q. Bình Tân, TP.HCM

-7%
Giá gốc là: 2.800.000 ₫.Giá hiện tại là: 2.600.000 ₫.
-3%
Giá gốc là: 2.340.000 ₫.Giá hiện tại là: 2.280.000 ₫.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *